Sở hữu đường băng siêu ngắn, đường băng gập gềnh, đường băng một đầu là vực núi, đường băng trên bãi biển… khiến những sân bay quốc tế dưới đây được coi là đáng sợ nhất thế giới.
Sân bay quốc tế Princess Juliana (Saint Martin)
![]() |
Sân
bay Quốc tế Princess Juliana phục vụ việc đưa đón hành khách trên đảo
Saint Martin, Hà Lan. Đây là một trong những sân bay bận rộn nhất ở phía
Đông Caribbean. Sân bay này nổi tiếng thế giới với đường băng nhỏ và
ngắn với chiều dài 2.180m và chiều rộng 2m17, vừa đủ cho máy bay phản
lực hạng nặng đến và đi.
Đặc
biệt, một đầu của đường băng nằm sát bãi biển và được ngăn cách bằng
một hàng rào thép nên có rất nhiều bức hình chụp những chiếc máy bay chở
khách khổng lồ đến và đi như sắp rơi xuống bãi biển. Những con chim sắt
khổng lồ chỉ bay ở độ cao 10-20 m so với mặt đất khiến không ít người
giật mình kinh hãi. Tuy nhiên, đây cũng chính là một trong những lí do
khiến nhiều người thích thú với hòn đảo này.
![]() |
Tuy
hạ cánh và cất cánh khó khăn nhưng chưa một lần xảy ra tai nạn nghiêm
trọng ở sân bay này, bởi các phi công đều rất cẩn trọng khi thực hiện
việc cất và hạ cánh ở Princess Juliana. Những sự cố chỉ là việc du khách
bị thổi bay khi cố đọ sức với động cơ máy bay phản lực bên ngoài hàng
rào đường băng.
![]() |
Juancho
E. Yrausquin là sân bay duy nhất trên đảo Saba thuộc Caribean. Nó cũng
khá nổi danh với tuyến đường băng ngắn mà các máy bay đến và đi phải hết
sức khó khăn để có thể dừng đỗ an toàn. Đường băng được đánh dấu X ở cả
hai đầu nhằm báo hiệu chính xác cho phi công vị trí họ cần đáp xuống để
chuyến bay có thể dừng đỗ ở bên kia đường băng.
Dù
chưa một lần xảy ra sự cố nghiêm trọng nhưng sân bay này vẫn được đánh
giá là nguy hiểm nhất thế giới, bởi cả hai đầu của nó đều lao thẳng
xuống biển. Ngoài ra, không xa đường băng là một ngọn đồi lớn, khiến
những chiếc máy bay chỉ có một hướng duy nhất để đáp xuống đường băng.
Sân bay Courchevel, Pháp
![]() |
Courchevel
là tên một khu du lịch trượt tuyết nổi tiếng của Pháp trên dãy núi
Alps. Đây là một trong những khu du lịch trượt tuyết lớn nhất trên thế
giới. Tuy nhiên, địa hình hiểm trở không cho phép người ta xây dựng một
sân bay đủ thẳng và dài để đón tiếp du khách.
Không
thể đón tiếp được các loại máy bay chở khách lớn, đường băng dài 525m
tại sân bay Courchevel được thiết kế để đón tiếp những loại máy bay nhỏ
với số lượng khách ít. Tuy nhiên, với độ dốc lên tới 18%, sẽ vô cùng khó
khăn để những chiếc máy bay có thể hạ cánh hay cất cánh. Đặc biệt, một
đầu của đường băng kết thúc bên khe núi nên các phi công không được phép
mắc sai lầm, nếu không muốn trả giá bằng mạng sống của bản thân và hành
khách.
![]() |
Đường
băng ngắn, hẹp và hơi dốc cùng một đầu hướng thẳng ra biển là hiện
trạng ở sân bay Gustaf III, hay vẫn thường gọi là sân bay Saint
Barthélemy, nằm ở ngôi làng St.Jean trên hòn đảo Saint Barthélemy thuộc
vùng biển Caribbean. Hòn đảo từng thuộc Thụy Điển sau đó bán lại cho
Pháp vào năm 1878. Hầu hết những máy bay tới khu vực này đều là loại
nhỏ, có sức chứa tối đa vào khoảng 20 người.
Sân bay quốc tế Barra
![]() |
Là
phi trường duy nhất trên thế giới mà các máy bay hạ cánh trực tiếp
xuống bãi biển, sân bay quốc tế Barra nằm trên một bãi biển rộng ở
Traigh Mhor, đảo Barra, thuộc Outer Hebrudes, Scotland. Trong trường hợp
máy bay hạ cánh vào buổi chiều muộn, đèn pha ô tô sẽ được sử dụng để
chỉ dẫn cho các phi công hạ cánh.
Bãi
biển sân bay này không cấm du khách nhưng chắc hẳn không ai muốn tắm
biển ở khu vực mà một chiếc máy bay có thể khiến họ chạy toán loạn bất
kể lúc nào. Thậm chí, các nhà chức trách còn cảnh báo người dân ra ngay
khỏi bãi biển khi các chuyến bay đến và đi.
Sân bay Medeira
![]() |
Sân
bay Medeira, còn được biết đến với cái tên Funchal hoặc Santa Catarina,
là một phi trường quốc tế nằm gần Funchal, Medeira, Tây Ban Nha. Sân
bay là nơi kết nối hòn đảo với thế giới. Sân bay này nổi tiếng với đường
băng ngắn nằm chênh vênh trên các cột chống và được bao quanh bởi những
dãy núi cao và đại dương.
Sân
bay này thực sự là thách thức đối với những phi công kì cựu nhất, bởi
độ phức tạp của địa hình mà họ phải trải qua. Ban đầu, đường băng có
tổng chiều dài là 1.400m, nhưng sau đó đã được mở rộng thêm 400m sau tai
nạn của chiếc phi cơ số hiệu 425 của hãng hàng không TAP, Bồ Đào Nha.
Sau đó, nó được xây dựng lại vào năm 2003 với kích cỡ tăng gần gấp đôi
với các đường băng lấn ra đại dương.
Sân bay Lukla, Nepal
![]() |
theo VTC
khiep
Trả lờiXóanhung thu vi
Trả lờiXóa