30.9.11

Truy tìm Laptop bị đánh cắp

 Ngày nay do tính tiện lợi có thể mang đi khắp nơi nên Laptop được dùng rất đại trà, nhưng cũng do nhẹ gọn mà theo một thống kê cứ 45 giây trên thế giới có 1 máy Laptop bị mất cắp. Vừa qua một gia đình người việt ở Richklingen-Hannover bị cậy cửa lấy đi 2 Laptop. Vậy liệu có khả năng tìm lại hay không? Xin thưa nếu có chuẩn bị từ trước thì không cần công an vẫn có thể tự mình dò tìm tóm bắt được kẻ cắp đó. Bởi  lẽ đa số những tên ăn cắp là kẻ không học hoặc không có đủ kiến thức sâu về vi tính. Nên việc tóm chúng qua một phần mền dám sát IP là rất khả quan. Mỗi máy tính dù là máy Desktop hay Laptop đều có một đĩa chỉ MAC, nếu bạn không mấy hiểu về mạng thì có thể ví nôn na rằng MAC như vân tay của mội người. Và như vậy người ta có thể nhận dạng kẻ cắp thông qua vân tay đó. Cách thức nhận dạng không phải là khó, nhờ có internet và hệ thống định vị toàn cầu người ta dùng phần mền chuyên dụng để theo dõi dám sát  kẻ cắp thông qua truy xuất IP để thông báo cho chủ nhân thực sự của laptop vị trí hiện nay của máy. Có thể chụp lại hình kẻ cắp gửi cập nhập bổ sung thông tin về tên cắp về cho chủ nhân đích thực của Laptop, có thể xóa đi những thư mục, tài liệu nhạy cảm  nhằm tránh được những thiệt hại lớn có thể xảy ra.




Về căn bản các phần mền này đều có chung một nguyên tắc hoạt động. Đầu tiên bạn phải đăng nhập vào trang web của người viết ra chương trình mà bạn sẽ dùng để dám sát. Sau đó cài chương trình vào máy cần dám sát. Sau khi cài tiến hành thiết lập các chỉ số cần thiết. Sau đó bạn không phải làm gì cả. Chương trình sẽ luôn ở chế độ ẩn. Khi máy của bạn bị mất. Bạn vào lại trang web của chương trình đó đăng nhập và thay đổi chế độ trạng thái báo Laptop bị mất. Từ đây sau mỗi thời gian nhất định máy bị mất của bạn sẽ tự động gửi thông tin về email của bạn cho biết tình trạng, vị trí v.v.... hiện tại của nó. Bạn có thể nhìn rõ mặt kẻ đang dùng máy của bạn.
Loại phần mềm này hiện có nhiều dạng từ miễn phí cho đến thương mại, duới đây là 1 số phần mềm miễn phí mà bạn có thể dùng để bảo vệ cho chiếc máy tính của mình.

1. Adeona :

Đây là 1 phần mềm mã nguồn mở - miễn phí. Điểm tốt của phần mềm này là người dùng không cần phải cài đặt một phần mềm hỗ trợ nào ngoài bộ cài đặt của Adeona.Adeona sử dụng cơ chế mã hóa để bảo mật thông tin về vị trí của laptop trong các hoạt động thuờng ngày của người dùng. Nếu muốn có thể ra hiển thị  thông điệp cảnh báo cho tên trộn nhưng như vậy sẽ không hay vì hắn sẽ vứt máy đi.
2. LaptopLock :
Một công cụ miễn phí  để bạn truy tìm laptop thất lạc của mình. Có thể lập trình lại LaptopLock về cách phản ứng thích hợp khi laptop bị mất cắp. LaptopLock còncung cấp tùy chọn xóa đi dữ liệu quan trọng trong trường hợp laptop bị đánh cắp. Chương trình này chỉ hoạt động trên nền Windows.
3. Prey :
Prey, cũng như các phần mềm truy tìm khác, sẽ gửi cho bạn thông tin về vị trí máy, thông tin điểm truy cập Wi-fi, hình ảnh của kẻ trộm (chỉ áp dụng được với các máy có webcam), danh sách các phầm mềm đang hoạt động, ảnh chụp màn hình desktop, thông tin kết nối mạng, và nhiều dự liệu khác. Prey có thể chạy được trên tất cả các hệ điều hành và ngốn rất ít tài nguyên máy.
4. LocateMyLaptop :

LocateMyLaptop cũng là 1 phần mềm ngốn rất ít tài nguyên máy. Cách sử dụng cũng đơn giản, chỉ cần cài đặt vào máy là LocateMyLaptop có thể tự hoạt động. LocateMyLaptop cũng có tùy chọn xóa dữ liệu từ xa. Phần mềm này hoạt động trên tất cả các hệ điều hành.

5. LocatePC :

Đây là 1 phần mềm cực kỳ mạnh mẽ để truy tìm laptop. Ngay khi laptop thất lạc kết nối vào Internet, LocatePC sẽ gửi cho bạn 1 email chứa đầy đủ thông tin cần thiết để truy tìm lại Laptop. Sau khi cài đặt LocatePC sẽ xuất hiện file  MSSIGN.EXE đó chính là file cứu tinh khi máy bạn bị mất.
6.LockItTight 
Là phần mềm miễn phí, cho phép ghi lại địa điểm laptop được sử dụng để kết nối Internet, chụp ảnh màn hình và thậm chí là tự động chụp lại hình ảnh từ webcam (nếu có) rồi gửi những thông tin này về server của phần mềm. Người dùng dựa vào những thông tin này có thể dự đoán và lần ra dấu vết của chiếc laptop đã bị đánh cắp.

Như phần đầu đã nói những phần mềm trên đây sẽ đắc lực giúp bạn tìm lại máy tính đã mất. Nhưng nếu kẻ cắp là một người có trình độ học thức về vi tính thì bạn sẽ vĩnh viễn không bao giờ tìm lại được máy của mình một khi  đã mất. Vậy nên phương pháp tốt  nhất vẫn là sao cho đừng có mất. Còn nếu lỡ xảy ra thì mong sao tên cắp chỉ là một tên gà mờ, khi đó bạn mới có cơ hội tìm lại của qúi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...